Khóa học quản trị mạng MCSA 2016

Check in khi đăng ký học tại PNH, giảm thêm 5% học phí

Khóa học MCITP-SA

Khóa học New CNAM 2016

Khóa học CCNP

Khóa học CEH

Chương trình ưu đãi ''Thay lời tri ân 20/11''

Quản trị hệ thống Oracle OCA 12c
Các công việc thường gặp trong lĩnh vực IT
Những công việc trong lĩnh vực IT thường thấy là gì và cụ thể mỗi công việc sẽ làm những gì?

Ngành công nghiệp công nghệ thông tin nổi tiếng với nhiều chức danh công việc và vai trò to lớn của mình. Chúng tôi đã tiến hành diễn giải một số vị trí phổ biến trong bài viết bên dưới để bạn nắm được vai trò của những công việc CNTT thường thấy:

1. Kỹ sư phần mềm

Còn được gọi là: lập trình ứng dụng, kiến ​​trúc sư phần mềm, lập trình hệ thống / kỹ sư.

Tổng quan: Công việc của một kỹ sư phần mềm thường bao gồm thiết kế và lập trình phần mềm cấp hệ thống: hệ điều hành, các hệ thống cơ sở dữ liệu, các hệ thống nhúng. Họ hiểu cả chức năng phần mềm và phần cứng. Công việc có thể liên quan đến việc nói chuyện với khách hàng và đồng nghiệp để đánh giá và xác định những giải pháp hoặc hệ thống nào là cần thiết, có nghĩa là có rất nhiều sự tương tác cũng như công việc kỹ thuật. Các kỹ sư phần mềm thường được thấy trong các công ty điện tử và viễn thông. Kỹ năng máy tính, kiến thức phần mềm hoặc bằng cấp liên quan thường là cần thiết.

Các kỹ năng cần thiết: Kỹ năng phân tích, tư duy logic, làm việc theo nhóm và tỉ mỉ.

2. Kỹ sư Phân tích hệ thống

Còn được gọi là: Chuyên gia về sản phẩm, kỹ sư hệ thống, chuyên gia giải pháp, nhà thiết kế kỹ thuật.

Tổng quan: Các kỹ sư phân tích hệ thống điều tra và phân tích các vấn đề kinh doanh và sau đó thiết kế các hệ thống thông tin cung cấp một giải pháp khả thi, điển hình là đáp ứng yêu cầu từ kinh doanh hoặc khách hàng. Họ thu thập yêu cầu và xác định chi phí và thời gian cần thiết để thực hiện dự án. Công việc này cần có sự kết hợp giữa kinh doanh và kiến ​​thức kỹ thuật, và sự hiểu biết tốt về con người. Đó là một vị trí mà các lập trình viên phân tích có thể dấn thân vào và thường đòi hỏi một vài năm kinh nghiệm từ khi tốt nghiệp.

Các kỹ năng chính bao gồm: Khả năng trích xuất và phân tích thông tin, giao tiếp tốt, thuyết phục và nhạy cảm.

3. Kĩ sư Phân tích kinh doanh

Còn được gọi là: kĩ sư bán hàng, chuyên gia thông tin trong toàn doanh nghiệp.

Tổng quan: Các nhà phân tích kinh doanh là những tiền vệ thực sự, có được niềm vui khi được trao đổi với những người làm công nghệ, các nhà quản lý kinh doanh và người dùng cuối. Họ xác định các cơ hội để cải tiến các quy trình và hoạt động kinh doanh bằng cách sử dụng công nghệ thông tin. Vai trò này dựa trên dự án và bắt đầu bằng việc phân tích nhu cầu của khách hàng, thu thập và lập hồ sơ yêu cầu và tạo ra một kế hoạch dự án để thiết kế giải pháp công nghệ. Các nhà phân tích doanh nghiệp cần sự hiểu biết về công nghệ, nhưng không nhất thiết phải có bằng kỹ thuật.

Cần có những kỹ năng chính: Giao tiếp, thuyết trình, quản lý dự án và giải quyết vấn đề.

4. Hỗ trợ kỹ thuật

Còn được gọi là: Hỗ trợ Helpdesk, phân tích hoạt động, quản lý vấn đề.

Tổng quan: Đây là những người gỡ rối chuyên nghiệp của thế giới CNTT. Nhiều chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật làm việc cho các nhà sản xuất phần cứng và các nhà cung cấp giải quyết các vấn đề của khách hàng doanh nghiệp hoặc người dùng nhưng nhiều công việc thì lại là hỗ trợ người dùng cuối, giám sát và duy trì công nghệ tại nơi làm việc và đáp ứng yêu cầu của người dùng. Một số hỗ trợ yêu cầu các chuyên gia có kinh nghiệm và kiến ​​thức cụ thể, nhưng hỗ trợ kỹ thuật cũng có thể là một cách tốt để đưa ngành đào tạo ra cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Cần có những kỹ năng chính: Kiến thức công nghệ rộng, giải quyết vấn đề, giao tiếp / nghe, kiên nhẫn và ngoại giao.

5, Kỹ sư mạng

Còn được gọi là: Kỹ sư phần cứng, thiết kế mạng.

Tổng quan: Kỹ sư mạng là một trong những công việc CNTT đòi hỏi kiến thức kỹ thuật nhiều hơn. Nói chung vai trò của người kĩ sư bao gồm thiết lập, quản trị, duy trì và nâng cấp hệ thống truyền thông, mạng cục bộ và mạng diện rộng cho một tổ chức. Các kỹ sư mạng cũng chịu trách nhiệm về chiến lược bảo mật, lưu trữ dữ liệu và khắc phục thảm họa. Đây là một vị trí kỹ thuật rất cao và bạn sẽ thu thập được một số chứng nhận kỹ thuật chuyên môn khi bạn tiến bộ. Cần có bằng cấp về viễn thông hoặc khoa học máy tính.

Các kỹ năng chính bao gồm: Kiến thức mạng, truyền thông, lập kế hoạch, phân tích và giải quyết vấn đề.

6, Tư vấn kỹ thuật

Còn được gọi là: Chuyên gia tư vấn CNTT, chuyên gia ứng dụng, chuyên gia thông tin trong toàn doanh nghiệp.

Tổng quan: Thuật ngữ "tư vấn" có thể là một khẩu hiệu cho nhiều công việc CNTT, nhưng thông thường chuyên gia tư vấn kỹ thuật cung cấp chuyên môn kỹ thuật, và phát triển cũng như triển khai hệ thống CNTT cho các khách hàng bên ngoài. Họ có thể tham gia vào bất kỳ hoặc tất cả các giai đoạn của vòng đời dự án: diễn cho một hợp đồng; tinh chỉnh một đặc điểm kỹ thuật với nhóm khách hàng; thiết kế hệ thống; quản lý một phần hoặc toàn bộ dự án; sau khi hỗ trợ bán hàng ... hoặc thậm chí phát triển mã. Một mức độ kỹ thuật được ưa thích, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết.

Các kỹ năng chính bao gồm: Giao tiếp, trình bày, hiểu biết về kỹ thuật và kinh doanh, quản lý dự án và làm việc theo nhóm.

7, Kĩ sư bán hàng

Còn được gọi là: Quản lý bán hàng, quản lý tài khoản, giám đốc bán hàng.

Tổng quan: Kĩ sư bán hàng có thể nói là một trong những vị trí kỹ thuật đòi hỏi chuyên môn ít nhất nhưng vẫn cần sự hiểu biết về cách CNTT được sử dụng trong kinh doanh. Bạn có thể bán phần cứng, hoặc tôn vinh lợi ích kinh doanh của toàn bộ hệ thống hoặc dịch vụ. Công việc hàng ngày có thể bao gồm các gọi điện thoại, tổ chức hội thảo, hội nghị và soạn thảo các đề xuất. Sẽ có các mục tiêu để đáp ứng và hoa hồng khi bạn tiếp cận chúng. Một bằng cấp công nghệ không nhất thiết là cần thiết, nhưng bạn sẽ cần phải có một sự hiểu biết kỹ lưỡng về kỹ thuật của sản phẩm bạn bán.

Các kỹ năng cần thiết: Kiến thức về sản phẩm, thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, và nhận thức về kinh doanh. 

8, Quản lý dự án

Còn được gọi là: Nhân viên lập kế hoạch sản phẩm, quản trị dự án, lên kế hoạch tổng thể.

Tổng quan: Các nhà quản lý dự án có nhiệm vụ tổ chức nhân lực, thời gian và nguồn lực để đảm bảo các dự án công nghệ đáp ứng các yêu cầu đã nêu và được hoàn thành đúng thời hạn và đúng ngân sách. Họ có thể quản lý toàn bộ dự án từ đầu đến cuối hoặc quản lý một phần của chương trình. Đây không phải là một vị trí nhập môn: các nhà quản lý dự án phải qua 1 quá trình. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm và nền tảng tốt về kỹ thuật và các kỹ năng mềm cần thiết để làm việc với các đội phát triển công nghệ cao và các nhà quản lý kinh doanh cấp cao hơn.

Các kỹ năng cần thiết: Tổ chức, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tư duy rõ ràng, và khả năng giữ bình tĩnh dưới áp lực.

9. Lập trình web

Còn được gọi là: Nhà thiết kế web, nhà sản xuất web, kiến ​​trúc sư đa phương tiện, kỹ sư internet.

Tổng quan: Phát triển web là một thuật ngữ rộng và bao gồm mọi thứ liên quan đến việc xây dựng các trang web và tất cả các cơ sở hạ tầng nằm phía sau chúng. Công việc này vẫn được xem là một xu hướng của CNTT sau khi nó xuất hiện lần đầu tiên. Ngày nay, lập trình web khá kỹ thuật và liên quan đến một số chương trình hardcore cũng như phía sáng tạo hơn trong việc thiết kế các giao diện người dùng của các trang web mới. Vai trò này có thể được tìm thấy trong các tổ chức lớn và nhỏ.

Các kỹ năng cần thiết: Kiến thức cơ bản về công nghệ web (khách hàng, phía máy chủ và cơ sở dữ liệu), tư duy phân tích, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

10. Kiểm thử phần mềm

Còn được gọi là: thử nghiệm phân tích, kiểm thử chất lượng.

Tổng quan: Bugs có thể có ảnh hưởng lớn đến năng suất và danh tiếng của một công ty IT. Tester cố gắng dự đoán tất cả những trường hợp mà một ứng dụng hoặc hệ thống có thể xảy ra khi đi vào quá trình sử dụng. Tester không nhất thiết phải biết về chương trình nhưng họ cần phải có sự hiểu biết tốt về code. Tester chuẩn bị các tập lệnh kiểm tra và macro, phân tích các kết quả, báo cáo lại cho người quản lý dự án để có thể thực hiện việc sửa lỗi. Tester cũng có thể tham gia vào giai đoạn đầu của dự án để dự đoán những lỗi xảy ra trước khi bắt đầu công việc. 

Các kĩ năng cần có: tỉ mỉ,  sáng tạo, hòa đồng, tư duy phân tích và điều tra, và kĩ năng giao tiếp.

 

Các tin mới hơn
Các tin đã đưa